HƯỚNG DẪN XỬ LÝ CÁC TÌNH HUỐNG SAU BÁN

1. Hỏi hàng

B1: Check trạng thái đơn hàng + ngày chốt/ngày lên đơn/cập nhật TT

TK, SX

TK, SX

TK, SX

TK, SX

TK, SX

TK, SX

TK, SX

TK, SX

TK, SX

TK, SX

1

2

3

- Check trạng thái đơn hàng POS
+ Mới: nếu là đơn áo thêu thì được gắn thẻ OK chưa
+ Đang in: xem ngày cập nhật TT
+ Đã gửi hàng (đơn hàng đã được giao đơn vị vận chuyển), xem ngày cập nhật TT

Xác định đơn hàng này có đúng tiến độ tiêu chuẩn không
- Nếu đúng: báo khách đơn hàng đang đc thực hiện, dự kiến ngày nhận
- Nếu lệch tiến độ: check đơn hàng là lệch tiến độ có kiểm soát (nắm được vde từ trước & đang khắc phục) hay lệch tiến độ ko kiểm soát (khách nhắn mới biết đơn bị lệch tiến độ)
=> Cân đối về thời gian lệch tiến độ của đơn hàng là dài hay ngắn để báo khách phù hợp
+ Với đơn lệch tiến độ ko kiểm soát cần check vấn đề và xử lý luôn
=> Treo trạng thái mới  (search ID trên zalo xem đang bị treo ở đoạn nào, search file order đã có chưa, trạng thái đã hoàn thành nhưng đã gắn OK chưa)
=> Treo trạng thái đã in (xem xưởng sót đơn hay đơn hàng có sản phẩm hết hàng)

2. Hỗ trợ đơn hàng

2.1 Khách thay đổi thông tin nhận hàng
2.2 Khách đổi sản phẩm, thiết kế: CSKH chủ động đổi/bổ sung thông tin đơn hàng, order thiết kế 
- nếu đơn đã in báo khách sản phẩm đã vận chuyển
- nếu thiết kế đã thực hiện tạo order mới
2.3 Gửi demo, duyệt demo file vẽ với khách
2.4 Các hỗ trợ khác

3. Chất lượng sản phẩm 

B1: Xác nhận khiếu nại của khách hàng là 1 phản hồi lý tính hay cảm tính
- Lý tính: là các lỗi hiển nhiên như áo rách, bẩn, may lỗi (xin ảnh sản phẩm)
+ Xử lý: xin lỗi khách hàng, đổi mới/chiết khấu/xin khách hàng thông cảm tùy mức độ
+ Xử lý nội bộ: nhắn quản lý
- Cảm tính: là những nhận định mang tính chủ quan của khách hàng về sản phẩm như vải xấu, chất nóng ...
Xử lý:
- Xác nhận điều gì đang tạo nên trải nghiệm/đánh giá hiện tại của khách hàng, điều đó có cơ sở & đúng với chất lượng sản phẩm DEME đang cung cấp không

Sử dụng phương pháp lắng nghe chủ động, người biết lắng nghe là người biết đặt câu hỏi để làm rõ thông tin. Bên cạnh đó CSKH cũng phải hiểu rõ tính chất của chất liệu đang cung cấp có ưu/nhược điểm là gì, để xác định xem đây là khách hàng có phải người cảm tính không, phản hồi của khách hàng có hợp lý không

=> Đặt câu hỏi: Dạ sản phẩm này bên em bán cũng nhiều nhưng chưa nhận được feedback như vậy trước đó, anh/chị có thể chia sẻ giúp em trải nghiệm gì về sản phẩm mang lại những đánh giá/cảm nhận như vậy không ạ?

Nếu khách hàng phản hồi không đúng tính chất vải

Feedback lại cho bộ phận làm sản phẩm để có câu trả lời hợp lý

Đưa ra các đặc điểm lý tính của sản phẩm, điều hướng khách trải nghiệm sản phẩm thực tế để có cái nhìn khách quan hơn. 1-2 tuần sau xin feedback lại

Nếu khách phản hồi theo đúng nhược điểm của vải

Kéo khách về các ưu điểm của chất liệu khi đi kèm các nhược điểm đó, xin thêm các cảm nhận khác, kéo suy nghĩ của khách đánh giá khách quan ưu điểm + nhược điểm để khách có góc nhìn tổng quan hơn & xứng đáng với số tiền họ bỏ ra. Vẫn điều hướng khách trải nghiệm thực tế để đánh giá chính xác nhất, 1-2 tuần sau xin feedback lại

Giữ thái độ tôn trọng, ghi nhận & biết ơn với mọi phản hồi của khách hàng đã dành thời gian gửi về

4. Chất lượng gia công

- Xác nhận đây là 1 phản hồi cảm tính hay lý tính
- Những đòi hỏi/phản hồi của KH có hợp lý không, KH có đang đưa ra những yêu cầu vô lý, những kỳ vọng quá cao dành cho sp không?
- Nếu nguyên nhân do chất lương in/thêu chưa tốt, yêu cầu bộ phận liên quan xem lại và đưa ra phương án khắc phục ngay
- Gửi quản lý

5. Sai sản phẩm, thiết kế

- Xác nhận lỗi gây ra từ bộ phận nào; xin lỗi khách hàng, nhận lỗi & trách nhiệm, tùy mức độ sai lệch để cân đối phg án phù hợp

- Gửi nhầm size: nếu là size sát với size khách đặt, xin khách mặc thử sản phẩm xem vừa không; không vừa đổi mới
"Dạ anh/chị mặc thử giúp em sp nhận được xem phù hợp không được không ạ"

- Gửi nhầm màu áo: Xin sự thông cảm của khách và xin ý kiến khách về màu khách nhận nhầm, có thể nhận sản phẩm không 
Sau đó tiếp tục nhận lỗi & xin chiết khấu (linh động) (10-15%)

- Nhầm thiết kế (màu chỉ, font chữ, vị trí) => xử lý như sai màu áo

- Thêu thiếu: tùy mức độ bảo khách gửi về thêu bổ sung hoặc chiết khấu đơn hàng, nhưng luôn ưu tiên việc chiết khấu (10-20%)

- Thêu sai nội dung: đổi mới

=> với các lỗi không thể chấp nhận, luôn điều hướng khách đổi mới, hạn chế tối đa hoàn tiền

Quy trình check nguyên nhân lỗi từ bộ phận nào

5.1 Gửi nhầm size/màu
- Kiểm tra mã tạo pos 
+ sai khớp order: lỗi sale
+ sai không khớp order: lỗi sale + xưởng
+ đúng khớp order: xưởng đóng nhầm hàng
+ đúng không khớp order: lỗi sale + xưởng

5.2 Nhầm thiết kế
- Đọc tin nhắn với khách hàng
- Kiểm tra order
+ order sai: sale sai
+ order đúng => kiểm tra file TK => Xưởng

6. Size

- Xin khách chụp lại ảnh sản phẩm

- Nếu sale từ vấn nhầm size hoặc sản phẩm mặc không phù hợp với khách => đối mới (note lại thông tin trên file để điều chỉnh bảng size nếu cần)

- Nếu khách mặc chuẩn form áo nhưng muốn đổi theo sở thích => báo phí hỗ trợ đổi áo
+ polo cotton poly thêu tên: 120k 
+ polo rayon: 130k
+ sơ mi cotton: 180k
+ polo premier: 150k
+ sơ mi bamboo: 250k
+ sweater: 180k
=> Phí ship: 30k

7. COD

Ngoài việc thay đổi COD, xác nhận chính xác nguyên nhân dẫn đến nhầm COD là do đâu

8. Vận chuyển

Hỗ trợ khách truyền tải thông tin & làm việc với ĐVVC

MẪU XỬ LÝ TÌNH HUỐNG

Không trả lời qua loa cho xong, trả lời chân thành với tinh thần cầu thị để cải tiến chất lượng